ஜோகுலம்பா கோயில் வரலாறு | Jogulamba Temple History in Tamil

Today Rasi Palan
0

 ஹைதராபாத்தில் இருந்து சுமார் 215 கிமீ தொலைவில் உள்ள அலம்பூரில் இந்த சக்திவாய்ந்த சக்தி பீடம் அமைந்துள்ளது.


ஜோகுலம்பா கோயில் வரலாறு | Jogulamba Temple History in Tamil 


Jogulamba Temple History in Tamil


கோல்கொண்டாவின் குதுப் ஷாஹிகள், விஜயநகரப் பேரரசு, பாதாமி சாளுக்கியர்கள், கல்யாணி சாளுக்கியர்கள், ஷதவாகன இஷ்வாகுகள் மற்றும் ராஷ்டிரகூடர்கள் உட்பட பல தென்னிந்திய வம்சங்கள் ஆலம்பூரை ஆண்டன. 


 இந்த பழமையான கோவில் கி.பி 1390 இல் முஸ்லீம் வெற்றியாளர்களால் நிறுவப்பட்டது என்பது சுவாரஸ்யமான உண்மை. பதினான்காம் நூற்றாண்டில், தாரக பிரம்மா மற்றும் ஜோகுலாம்பாவின் பழமையான கோவில் பஹாமணி சுல்தானின் படைகளால் அழிக்கப்பட்டது. 


 கோயில் வளாகத்தைப் பாதுகாப்பதற்காகவும், சுல்தானின் தாக்குதலைத் தடுக்கவும், மன்னர் ஹரிஹரர் தனது படைவீரர்களை செயல்படும்படி கட்டளையிட்டார்.


 615 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, அதன் பிறகு புனரமைக்கப்பட்டது. அந்த இடத்தில் ஊடுருவியவர்களை உள்ளூர்வாசிகள் படுகொலை செய்தனர். 


 சேதமடைந்த ஜோகுலாம்பா மற்றும் பிற தெய்வங்களின் சிலைகளை பக்தர்கள் மீட்டு, புகழ்பெற்ற பால பிரம்மா கோவிலில் வைத்து பாதுகாத்தனர். அப்போதிருந்து, சிலை புகழ் பெற்றது. 2005ம் ஆண்டு பழமையான கோவில் இடிக்கப்பட்ட பின், நவீன கோவில் கட்டப்பட்டது.


 650 மற்றும் 750 CE க்கு இடையில் சாளுக்கியர்கள் அறிமுகப்படுத்திய வடக்கு கட்டிடக்கலை பாணியில் கட்டப்பட்ட ஆலம்பூர் கோயில்களின் அமைப்பு மற்றும் கட்டிடக்கலை ஆகியவை அவற்றை தனித்துவமாக்குகின்றன. 


 அவர்களின் 200 ஆண்டு கால ஆட்சிக்கு இடையில், பாதாமி சாளுக்கியர்கள் 7 மற்றும் 8 ஆம் நூற்றாண்டுகளுக்கு இடையில் ஆலம்பூர் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் பல கோயில்களைக் கட்டியுள்ளனர். 


 ஆலம்பூரில், சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒன்பது நன்கு அறியப்பட்ட கோவில்கள் உள்ளன. அவற்றில் எட்டு நவபிரம்மேஸ்வரர் கோவில்கள் மட்டுமே இன்றும் உள்ளன.


 நித்யநாத சித்தரின் "இரசரத்னகரத்தில்" குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அதே இடத்தில் இக்கோயில் புனரமைக்கப்பட்டது. ஆலம்புர ஜோகுலாம்பா கோவிலில் "ஸ்ரீ சக்ரத்தை" நிறுவியவர்களில் ஒருவர் ஸ்ரீ ஆதி சங்கராச்சாரியார். 


 பின்னர், அறநிலையத் துறையிலிருந்து சீரமைப்புக்கான உத்வேகம் வந்தது. கடந்த, 2005ம் ஆண்டு பிப்ரவரி 13ம் தேதி, சமீபத்தில் கட்டப்பட்ட கோவிலில் ஒவ்வொரு சிலையாக வைக்கப்பட்டது.


 ஜோகுலாம்பா தேவி கோயிலின் நன்கு அறியப்பட்ட புராணத்தின் படி, ஆறாம் நூற்றாண்டில் ராச சித்தர் என்ற பெயரில் ஒரு துறவி வாழ்ந்தார். அவர் சாதாரண உலோகத்தை தங்கமாக மாற்ற முடிந்தது.


 துறவி "நவ பிரம்மாக்கள்" கோவில்களைக் கட்டுவதில் தீவிரமாக இருந்த சாளுக்கிய மன்னரான இரண்டாம் புலிகேசியுடன் வலுவான உறவைக் கொண்டிருந்தார்.


 கூடுதலாக, ராச சித்தா சிவபெருமானுக்கு ஒத்த ஒன்பது சிகிச்சை தாவரங்களின் பெயர்களை வழங்கியதாக கருதப்பட்டது. ஆலம்பூரில், ஒன்பது கோவில்கள் உள்ளன. தாந்த்ரீகக் கலை என்பது சித்த ராசர்ணவம்.


 யாரேனும் ஒருவர் தந்திரத்தின்படி உபாசனை செய்தால், ஜோகுலாம்பா தேவியின் வாய், பால பிரம்ம லிங்கம், கணேஷின் தொப்புள், சுப்ரமணியரின் தொடைகள், கணேஷின் வாய் ஆகியவற்றிலிருந்து புதன் வெளிப்பட்டு, மருத்துவ மூலிகைகளால் தங்கமாக மாறுகிறது என்று கூறுகிறது.


Read also : ஜெகநாதர் கோவில் வரலாறு


கதைகள்


Jogulamba Temple History in Tamil


ஒவ்வொரு நாளும் பூஜைக்காக ரேணுகா என்றழைக்கப்படும் ஜமதக்னி முனிவரின் மனைவி துங்கபத்ரா நதியிலிருந்து தண்ணீர் கொண்டு வருவாள் என்பது மரபு. மணல் மற்றும் வார்ப்பு களிமண்ணின் சக்தியால் அவள் ஆட்கொள்கிறாள் என்று கூறப்படுகிறது. 


 ஒருமுறை ராஜாவும் ராணியும் ஆற்றில் நீராடுவதைப் பார்த்தாள். பானைகளை சமைக்கும் போது இதனால் கவலையடைந்த அவள் வெறுங்கையுடன் ஆசிரமத்திற்கு வந்தாள். 


 அவள் நினைத்த போக்கிலிருந்து அவள் விலகிவிட்டாள் என்பதை அவளுடைய துணைவி உணர்ந்தாள். முனிவர் அவளை கொலை செய்யும்படி தனது ஆண்களுக்கு கட்டளையிட்டார். முனிவர் தன் மகன் பரசுராமனை விரும்பிச் செய்யும்படி அழைத்தார். 


 பரசுராமன் தன் தந்தை ரேணுகாவை அழைத்து வரும்படி வேண்டினான். ஜமதக்னியின் கூற்றுப்படி, அவனால் அவளது தலையை உடலுடன் இணைக்க முடியவில்லை. 


 இருந்தாலும் ரேணுகாவின் தலையை எல்லம்மாவுக்கு பிடிக்கும் என்றார். மேலும், பூதேவியின் பெயரில் உடலை வணங்க வேண்டும்.


 ஜோகுலாம்பா கோயிலைப் பற்றி இன்னொரு கதையும் உண்டு. பனாரஸ் நகரில் புனாவதி என்ற விதவை ஒருவர் வசித்து வந்தார். அவள் சிவனின் பக்தியுடன் இருந்ததால் ஒரு ஆண் குழந்தைக்காக சிவனிடம் பிரார்த்தனை செய்தாள்.


 திருப்தியடைந்த சிவபெருமான் அவள் விருப்பத்தை நிறைவேற்றினார். இருப்பினும், நகரவாசிகள் அவளை அப்பா இல்லாத பாவம் என்று கேலி செய்தனர். புனவதி தன் மகன் சிவனை உதவிக்கு நாடுமாறு வேண்டினாள்.


 மகன் அறிவுரையைப் பின்பற்றினான். பின்னர் ஆலம்பூர் ஜோகுலாம்பா தேவி சிவன் கோயில் ஆலம்பூரில் அனைத்து தெய்வங்களுக்கும் அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு கோயிலைக் கட்டும்படி கேட்டுக் கொண்டது. இப்பணியை ராசா சித்தா துவக்கி வைத்தார்.


 விலாசத் கிங் தொழிலாளர்கள் கோயில்களைக் கட்டும் போது அந்த இடத்தைத் தாக்கி, அவர்களின் பெரும்பாலான படைப்புகளை அழித்தார்.


 கூடுதலாக, அவர் அதிசயமான பானத்தை வைத்திருக்கும் பானையைத் திருட முயன்றார். இந்த அமுதத்தால் எந்த கல்லும் பொன்னாகலாம். மன்னர் தனது படைகளையும் செல்வத்தையும் இழந்ததற்காக சித்தரால் சபிக்கப்பட்டார்.


 அரசன் ஒரு நாள் காட்டில் உணவும் பானமும் தேடி அலைந்து கொண்டிருந்தான். அவன் சந்தித்த வேட்டைக்காரன் அவனுக்கு உதவி செய்தான். காட்டை ஸ்கேன் செய்த பிறகு, வேடன் ஒரு மானைக் கண்டான். 


 மானை சுட முயற்சிக்கும் போது அதை நிறுத்துமாறு கேட்டுக் கொண்டார். இருப்பினும், வேட்டைக்காரர் அறிவுறுத்தல்களைப் பின்பற்றவில்லை. 


 வேட்டைக்காரனைக் கொன்றால் விலாசத்தின் தோஷம் தனக்கும் ஏற்படும் என்று மான் எச்சரித்ததாகக் கருதப்படுகிறது. மானின் உயிரைக் காப்பாற்றிய பிறகு, வேடன் எல்லாவற்றையும் மன்னரிடம் தெரிவித்தான். மானைப் பார்க்க, மன்னர் வேட்டைக்காரனைப் பின்தொடர்ந்தார். 


 அதைக் கண்ட மன்னன், தன் குற்றத்தை மன்னிக்கும்படி மானிடம் கெஞ்சினான். அவர் பிரம்மேஸ்வர க்ஷேத்திரத்திற்குச் சென்று ஒவ்வொரு கோவிலையும் மான் மூலம் மீண்டும் கட்டும்படி கட்டளையிட்டார்.


Read also: பத்மநாபசுவாமி கோவில் வரலாறு


ஜோகுலம்பா கோயில் முக்கியத்துவம்


Jogulamba Temple History in Tamil


"ஜோகினுலா அம்மா", இது "ஜோகினிகளின் தாய்" என்று மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது, இது "ஜோகுலம்பா" என்ற பெயரின் மூலமாகும். இது பல விஷயங்களைக் குறிக்கலாம்: ஜோகுலாம்பா என்றும் அழைக்கப்படும் ஜோகினி, எல்லாப் பொருள்களையும் துறந்த பெண். 


 யோகாம்பா என்றும் அழைக்கப்படும் யோகாலாம்பா, கடவுளுக்கு சேவை செய்வதற்கே தனது வாழ்க்கையை அர்ப்பணித்த நடனக் கலைஞர் ஆவார். இந்தியாவின் பதினெட்டு சக்தி பீடங்களில் ஒன்றான அலமாபூர் ஜோகுலாம்பா கோயில் மகபூப்நகரில் உள்ள ஒரு முக்கிய இடமாகும். 


 இந்த வரலாற்று தளத்தில் உள்ள மூன்று கோவில்கள் நன்கு அறியப்பட்டவை: ஜோகுலாம்பா கோவில், சங்கமேஸ்வர கோவில் மற்றும் நவபிரம்ம கோவில். 


 ஆலம்பூரில், பிரம்மேஸ்வரா மற்றும் ஜோகுலாம்பா ஆகியோர் முக்கிய தெய்வங்களாக உள்ளனர். இந்த நிகழ்வில், ஜோகுலாம்பா தேவி உடலில் அமர்ந்து தனது நாக்கை வெளியே நீட்டிக் கொண்டிருக்கிறாள். 


 தலையில், ஒரு தவளை, ஒரு பல்லி, ஒரு தேள் ஆகியவையும் உள்ளன. ஜோகுலாம்பா என்று அழைக்கப்படும் இந்த வீர தேவியின் அவதாரம் யோகத்தில் சித்தியை அளிக்கிறது. 


 இந்த பெரிய சிலைக்கு கூடுதலாக, நீங்கள் வீரபத்ரா, கணபதி மற்றும் இந்து தெய்வங்களின் தொகுப்பான சப்தமாத்ரிகாக்களைக் காணலாம். 


 தெலுங்கானாவின் மிகவும் பிரபலமான மதத் தலங்களில் ஒன்று ஜோகுலாம்பா கோயில். இது தட்சிண காசி என்று கருதப்படுகிறது. "கிருஹ சண்டி" என்ற பெயர், ஜோகுலாம்பா தேவியைக் குறிக்கிறது, அதாவது "நமது வீடுகளின் பாதுகாவலர்". 


 ஆலம்பூரில் உள்ள இந்த புகழ்பெற்ற கோவிலின் புனிதத்தன்மையை ஸ்கந்த புராணம் குறிப்பிடுகிறது என்பது உங்களுக்குத் தெரியுமா? பன்னிரண்டு ஜோதிர்லிங்கங்களில் ஒன்றான ஸ்ரீசைலத்தின் மேற்கு நுழைவாயிலாக ஆலம்பூர் கருதப்படுகிறது. 


 ஒரு பல்லி, தேள், வவ்வால் மற்றும் மனித மண்டை ஓடு போன்ற உருவங்கள் அவர்களின் தலைமுடியில் தீமையைக் குறிக்கின்றன மற்றும் ஒரு வீடு அழிக்கப்படப் போகிறது என்பதைக் குறிக்கிறது. 


 மகா சிவராத்திரி மற்றும் தசரா போன்ற முக்கிய விடுமுறைகள் இங்கு மகிழ்ச்சியுடன் அனுசரிக்கப்படுகின்றன. ஜோகுலாம்பா தேவி உக்ரரூப தோரணையில் அமர்ந்திருக்கும் போது பின்பற்றுபவர்களை வாழ்த்த வேண்டும். 


 உக்ரரூபம் என்றால் தேவியை ஆராதிப்பதில் மிகவும் உறுதியாகவும் கடினமாகவும் இருப்பது. ஆலம்பூரில் அமைந்துள்ள ஒன்பது தனித்தனி நவபிரம்மா கோவில்களில் சிவபெருமான் வழிபடப்படுகிறார். 


 ஸ்வர்க பிரம்மா, பத்ம பிரம்மா, தாரக பிரம்மா, பால பிரம்மா, அர்க பிரம்மா, குமார பிரம்மா, கருட பிரம்மா, வீர பிரம்மா, விஸ்வ பிரம்மா ஆகியவை நவ பிரம்மா கோவில்கள்.


 பிப்ரவரி மற்றும் மார்ச் மாதங்களில், ஜோகுலாம்பா தேவி கோவிலுக்கு அதிகமான யாத்ரீகர்கள் வருகை தருகின்றனர். 


Read also: திருப்பதி கோவில் வரலாறு


 பன்னிரெண்டு வயதான கிருஷ்ணா புஷ்கரலு ஜோகுவைப் பார்வையிட சிறந்த நேரம். கிருஷ்ணா மற்றும் துங்கபத்ரா நதிக்கரையில் அமைந்துள்ள இக்கோயிலுக்கு உலகம் முழுவதிலுமிருந்து மக்கள் வந்து நீராடி தங்கள் பாவங்களுக்கு பரிகாரம் செய்கின்றனர்.

Post a Comment

0 Comments
Post a Comment (0)
To Top