பீமாசங்கர் கோயில் வரலாறு | Bhimashankar Temple History in Tamil

Today Rasi Palan
0

 நகரத்திலிருந்து மைல் தொலைவில் அமைந்துள்ள பீம்சங்கர், புனித யாத்திரைக்கான இடமாக மட்டுமல்லாமல், இயற்கையின் புகலிடமாக இருக்கும் அற்புதமான இடமாகவும் உள்ளது.


 மகாதேவனின் பன்னிரண்டு சுயம்பு ஜோதிர்லிங்கங்களில், ஆறாவது சிவலிங்கம் பழைய சிவன் கோயிலில் உள்ளது.


பீமாசங்கர் கோயில் வரலாறு| Bhimashankar Temple History in Tamil


Bhimashankar Temple History in Tamil


இந்து புராண எழுத்துக்கள் பீம்சங்கர் கோவில் தொடர்பான பல புராணக்கதைகளை விவரிக்கின்றன.


 திரேதா யுகத்தின் போது, ராமாயணத்தில் வில்லத்தனமான அரசன் ராவணனின் சகோதரனான கும்பகரனுக்கு பீமன் என்ற மகன் இருந்தான், அவன் தன் தந்தையைக் கொன்றதற்காக ராமனைப் பழிவாங்க விரும்பினான் என்று ஒரு கதை கூறுகிறது.


 பழிவாங்கலால் உந்தப்பட்ட பீமன், படைப்பாளி கடவுளான பிரம்மாவின் வழிபாட்டில் தவம் செய்யத் தொடங்கினான், மேலும் அவனிடமிருந்து பெரும் சக்தியைப் பெற்றான். 


 பீமனுக்கு இவ்வளவு மகத்தான அதிகாரம் கிடைத்தவுடன் அவனது அகந்தை அதிகரித்தது. கூடுதலாக, அவர் காமரூபேஸ்வரர், அப்போதைய அரசர், சிவபெருமானை வணங்குவதை நிறுத்த வேண்டும் என்று மிரட்டினார். 


 மன்னன் மறுத்ததால் பீமன் சிறையில் அடைத்தான், ஆனால் அரசன் சிறையில் இருந்தபோது சிவலிங்கத்தை வழிபட்டு உருவாக்கினான். 


 சக்தி வெறி கொண்ட பீமன் தனது வாளால் சிவலிங்கத்தைக் கொல்ல முயன்றான், ஆனால் சிவபெருமான் தலையிட்டு மன்னனைக் காப்பாற்ற அவரைக் கொன்றார்.


 அதைத் தொடர்ந்து, ஒவ்வொரு கடவுளும் அந்த இடத்திற்கு இறங்கி, சிவனை அங்கேயே ஜோதிர்லிங்கமாக இருக்கச் சொன்னார்கள்; இதன் விளைவாக, இந்த தலம் பீம்சங்கர் ஜோதிர்லிங்கம் என்று அழைக்கப்பட்டது. 


 மற்றொரு பதிப்பின் படி, திரிபுராசுரன் என்ற அரக்கன், சிவனின் அழியாத் தன்மையைப் பெற்ற பிறகு, அப்பாவி மக்களைத் துன்புறுத்தத் தொடங்கினான். சிவன் தன் மனைவியான பாரவதியிடம் அரக்கனைக் கொல்ல உதவுமாறு வேண்டினார். 


 இருவரும் சேர்ந்து, அரக்கனை வென்று, அர்த்தநாரீஸ்வரராக உருவெடுத்து பூமிக்கு அமைதியை ஏற்படுத்தினார்கள். இந்த நிகழ்வின் நினைவாக இந்த ஆலயம் உருவாக்கப்பட்டது.


Read also: ராமேஸ்வரம் கோயில் வரலாறு


கோயில் கதை


சஹ்யாத்ரி மலைத்தொடரின் விளிம்பில் அமைந்திருப்பதால், இக்கோவில் இறைவன் மலைகளைக் கண்காணிப்பதாகத் தோன்றுகிறது. 


 கோயிலைச் சுற்றியுள்ள காடுகளில் பல வகையான தாவரங்கள் மற்றும் விலங்குகள் உள்ளன. பழமையான கட்டிடக்கலையுடன் சமகால நாகரா கட்டிடக்கலையின் கலவையால் கோயிலின் பிரமிக்க வைக்கும் அழகியல் மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது.


 பசுமையான இலைகள், உயரமான மலைகள் மற்றும் பளபளக்கும் பீமா நதி ஆகியவற்றின் மத்தியில் அமைந்துள்ள இந்த கோவில், இயற்கை ஆர்வலர்கள் மற்றும் ஆன்மீக தேடுபவர்களுக்கு ஒரு பிரபலமான ஈர்ப்பாகும். 


 பீம்சங்கர் கோயில் சிவபெருமானின் பன்னிரண்டு மகா ஜோதிர்லிங்கங்களில் ஒன்றாக இருப்பதால், இது ஷைவிக் சமூகத்திற்கு மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. 


 ஜோதிர்லிங்கங்களில், சிவபெருமான் மற்றொரு முடிவற்ற நெடுவரிசையில் இருந்து வெளிப்படும் ஒரு சுடர் ஒளி தூணாக வெளிப்பட்டார், இது அவரது நித்திய இயல்பைக் குறிக்கிறது.


 பீம்சங்கர் கோவிலுக்கு தூய்மையான இதயத்துடன் தரிசனம் செய்பவர்கள், அனைத்து மன அசுத்தங்களிலிருந்தும் விடுபடுவது அறியப்படுகிறது, ஏனெனில் இந்த ஆலயம் ஆணவத்தின் மீது அசைக்க முடியாத நம்பிக்கையின் வெற்றியைக் குறிக்கிறது. 


 புகழ்பெற்ற இந்து குருவான கௌசிக மஹா முனி, கோயிலில் கடுமையான தவம் (தபஸ்யா) செய்ததாகக் கூறப்படுகிறது. பீம்சங்கர் சன்னதிக்கு நேர் கீழே அமைந்துள்ள மோக்ஷகுண்ட் தீர்த்தம் என்ற புனித குளத்தில் அவர் நீராடினார். 


 மராத்தி தத்துவஞானியும் யோகியுமான புனித ஞானேஷ்வர் பீம்சங்கர் சன்னதிக்கு சென்றதாகவும் கூறப்படுகிறது.


Read also: கிரிஷ்னேஷ்வர் கோயில் வரலாறு


கட்டிடக்கலை


Bhimashankar Temple History in Tamil


1034 அடி உயரத்தில் அமைந்துள்ள இக்கோயில், அதைச் சுற்றியுள்ள அழகிய கிராமப்புறங்களின் அற்புதமான கண்ணோட்டத்தை வழங்குகிறது. 


 பீம்சங்கர் கோயிலின் கட்டிடக்கலை நாகரா மற்றும் இந்தோ-ஆரிய பாணிகளின் கலவையாகும். கோவிலில் பிரமாண்டமான நீதிமன்றப் பகுதிகள், விரிவான சுவர் சிற்பங்கள் மற்றும் பிரம்மாண்டமான தூண்கள் உள்ளன.


 பழங்கால விஸ்வகர்மா சிற்பிகளின் கட்டிடக்கலை வடிவமைப்பின் பெருமைக்கு இது சான்றாகும். கோயிலின் உள்ளே புத்தர் பாணியில் சில அழகான அம்பா-அம்பிகை சிற்பங்களும் உள்ளன. 


 புனித ஜோதிர்லிங்கம் கோயிலின் கருவறையில், கீழ் மட்டத்தில் கட்டப்பட்ட கர்ப்பக்கிரஹாவில் உள்ளது. கருவறையின் தளத்தின் நடுவில் சரியாக அமைந்திருக்கும் சுயம்பு, சுயமாக வெளிப்பட்ட சிவலிங்கம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. 


 கோவிலின் பிரமாண்டமான தூண்கள் மற்றும் கதவுச் சட்டங்களை உள்ளடக்கிய வான உருவங்கள் மற்றும் புனித சின்னங்களின் நேர்த்தியான புராண சிற்பங்கள். 


 இந்த நேர்த்தியான சிற்பங்களில் இந்து புராணங்களில் இருந்து சில நன்கு அறியப்பட்ட அத்தியாயங்கள் உள்ளன.


 இந்த கோவிலில் சனி பகவானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பழைய கோவில் உள்ளது, இது பின்பற்றுபவர்களால் மிகவும் மதிக்கப்படுகிறது. 


 கோவிலின் நுழைவாயிலுக்கு முன்பாக சிவனின் தேராக செயல்படும் புனிதமான காளை நந்தியின் சிலை உள்ளது. 


 சரவதீர்த்தம், ஞானகுண்டம், குஷாரண்ய மற்றும் மோக்ஷகுண்ட தீர்த்தம் உள்ளிட்ட எண்ணற்ற குண்டங்கள் (குளங்கள்) கோயிலுக்கு அருகில் அமைந்துள்ளன.


 கோவிலை கட்டியவர் யார் என்று தெரியவில்லை என்றாலும், இந்த கோவிலின் கட்டுமானம் 13 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியைச் சேர்ந்தது என்றும், குறைந்தது 800 ஆண்டுகள் பழமையானது என்றும் அறிஞர்கள் மற்றும் இலக்கிய ஆதாரங்கள் வலியுறுத்துகின்றன. 


 கி.பி 1437 இல் புனேவைச் சேர்ந்த சாஹுகார் (வியாபாரி) சிமாஜி அந்தாஞ்சி நாயக் பிண்டே என்பவரால் நீதிமன்ற மண்டபம் கட்டப்பட்டது. ஆனால் பின்னர், 18 ஆம் நூற்றாண்டில், மராட்டிய வம்சத்தின் போது, கோவிலின் பல பகுதிகள் புதுப்பிக்கப்பட்டன. 


 அந்த நேரத்தில் பிரபலமாக இருந்த சமகால கட்டிடக்கலை பாணியை வெளிப்படுத்தும் கோவிலின் சிகரமும் சபாமண்டபமும் பேஷ்வா ஆட்சியின் போது செல்வாக்கு மிக்க அரசியல்வாதியான நானா பட்னாவிஸால் கட்டப்பட்டதாக தெரிவிக்கப்படுகிறது. 


 பீம்சங்கர் கோவிலில் வழக்கமான சடங்குகள் மற்றும் சடங்குகளை செயல்படுத்தும் பொருட்டு, சிறந்த மராட்டிய ஆட்சியாளர் சத்ரபதி சிவாஜியும் அன்னதானம் செய்தார். 


 பேஷ்வா பாலாஜி விஸ்வநாத், ராஜாராம் மகராஜ் மற்றும் சத்ரபதி சிவாஜி உட்பட பல வரலாற்று மனிதர்கள் சிவபெருமானின் இந்த மரியாதைக்குரிய கோவிலுக்கு வருகை தந்துள்ளனர். 


 ரகுநாத் ராவ் மற்றும் தீட்சித் பட்வர்தன் ஆகியோர் கோயிலின் பழுதுபார்ப்புகளில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பைச் செய்த மற்ற பேஷ்வா மன்னர்களில் சிலர். 


 1972 ஆம் ஆண்டின் வனவிலங்கு பாதுகாப்புச் சட்டத்தின் கீழ், மகாராஷ்டிர மாநில அரசு கோயில் பகுதியை பீம்சங்கர் வனவிலங்கு சரணாலயமாக நியமித்தது. மகாராஷ்டிர அரசும் புனே மாநகராட்சியும் தற்போது பீம்சங்கர் கோயிலை நடத்தும் பொறுப்பில் உள்ளன.


Read also: வைத்தியநாத் கோயில் வரலாறு


திருவிழாக்கள்


ஒவ்வொரு நாளும், நூற்றுக்கணக்கான சுற்றுலாப் பயணிகள் கோயிலில் நடத்தப்படும் பல சடங்குகள் மற்றும் விழாக்களில் பங்கேற்கின்றனர்.


 விழாக்களின் போது, பக்தர்கள் பிரதான சிலையைத் தொட்டு மாலை அணிவிக்க அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள். முன்பதிவுகள் அதிகாலை 4.30 மணிக்கு நடைபெறும். அகடா ஆரத்தி, ஒரு அதிகாலை ஆரத்தி. 


 சிவலிங்கம் பகலில் வெள்ளி ஆடைகளால் மறைக்கப்பட்டு, காலை ஆரத்தியில் மட்டுமே காட்சியளிக்கிறது. மாலை, 3:00 மணிக்கு, மத்தியானம் ஆரத்தி நடக்கிறது. பின்னர் சிருங்கர் தரிசனம் மாலை 4:00 மணி முதல் இரவு 9:30 மணி வரை அபிஷேகம் (கும்பாபிஷேகம்) அனுமதிக்கப்படாது.


 ஆண்டு முழுவதும், பீம்சங்கர் கோவில் முக்கிய இந்து பண்டிகைகளின் மகிழ்ச்சியான விழாக்களின் காட்சியாக உள்ளது. சிவபெருமானும் பார்வதி தேவியும் கோயிலின் உள்ளேயும் அதைச் சுற்றியும் எப்போதும் இருப்பதாக நம்பிக்கையாளர்கள் நம்புகிறார்கள். 


 பல பின்பற்றுபவர்கள் சிவனும் பார்வதியும் தனிப்பட்ட முறையில் ஏழைகளுக்கு உதவுவதற்காக மனித அவதாரங்களாக வெளிப்பட்டதாகக் கூறுகின்றனர். 


 ஒரு கதையில், ஒரு மனிதன் சிவனை தரிசனம் செய்வதற்காக பீம்சங்கருக்கு நடந்து செல்லும் போது காட்டில் தொலைந்து போனான். 


 அவர் பல மணி நேரம் தேடினார், ஆனால் அடர்ந்த காடுகளுக்கு வெளியே ஒரு பாதையை கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. ஆயினும்கூட, அவர் தனது நம்பிக்கையில் நிலைத்திருந்தார் மற்றும் அவருக்கு உதவுமாறு மகாதேவனைக் கேட்கத் தொடங்கினார். 


 சிறிது நேரம் கழித்து உள்ளூர் விவசாயி மற்றும் அவரது மனைவியால் அவர் புதரில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டார், அவர்கள் உதவ முன்வந்தனர். விருந்தினருக்கு உணவு மற்றும் தங்குமிடத்தை வழங்குவதோடு, கோவிலுக்கு எப்படி செல்வது என்பதையும் தம்பதியினர் அவருக்குக் காட்டினர்.


 இருப்பினும், சில காரணங்களால், அவர் திரும்பி வரும் வழியில், பக்தர் அவர்களை அந்த இடத்தில் கண்டுபிடிக்கவில்லை. 


 அன்று தனக்கு உதவியாக வந்தவர் வேறு யாருமல்ல, சிவனும் பார்வதியும்தான் என்று உறுதியாகக் கூறினார்.


Bhimashankar Temple History in Tamil


மறைந்திருக்கும் சிவலிங்கம்


பீமாசங்கரில் உள்ள சிவபெருமானின் லிங்கத்திலிருந்து பீமா நதி எழுகிறது என்று கூறப்பட்டாலும், கோவிலில் இருந்து 4-5 கிமீ தொலைவில் உள்ள காட்டில் கிழக்கே எழுந்தருளும் முன் மீண்டும் ஒருமுறை கண்ணில் படாமல் மறைந்து விடுகிறது. 


 இந்த இடத்தை "குப்தா (மறைக்கப்பட்ட) பீமாசங்கர்" என்று குறிப்பிடுகிறோம். கோயிலைச் சுற்றி இடதுபுறமாக நடந்து, அங்கு செல்லும் சிறிய நடைபாதையைப் பார்த்தால் இந்த இடத்தை அடையலாம்.

Post a Comment

0 Comments
Post a Comment (0)
To Top